Danh mục dịch vụ

Hỗ trợ trực tuyến

Doanh nghiệp 0978161988
Sở hữu trí tuệ 0978161988
Sổ đỏ - nhà đất 02466806166
Tư vấn đầu tư 0978161988
Kế toán doanh nghiệp 0978161988
Giấy phép 0978161988
Thành lập hộ kinh doanh 0978161988

Thông tin liên hệ

BACHVIET CONSULTANTS,
Address:11 - Lo 11B - Trung Hoa - Cau Giay - HN
Tel: (024)6.680.61.66 - (024)3.556.04.47 - Fax: (024)3.556.04.47
Hotline: 0904198293 - 0913826915
E-mail : luatsu@luatbachviet.vn

Dịch vụ

Trang chủ » Giấy phép viễn thông »Hỏi-Đáp Bưu chính, Viễn thông, ICP

 

Độc giả: Nguyễn Hữu Nhơn - 259 Lê Hồng Phong, P Thống nhất, TP BMT

 

 

Kính gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Tôi khá bức xúc về chuyện EVN Telecom đơn phương cắt kết nối di động, và tước mất số tiền trong tài khoản và đấu nối số di động của tôi cho một cá nhân khác thụ hưởng mà không mà tôi không nhận được bất cứ thông báo nào từ EVN Telecom. Sự việc như sau : 1. Sáng ngày 3 tháng 9 năm 2009 thuê bao 0969 666 888 của tôi bị cắt đột ngột (ngừng hoạt động) mà tôi không nhận được bất cứ thông báo nào từ EVN Telecom. 2. Ngay sau đó tôi đã liên lạc với EVN Telecom, cụ thể sau hơn sáu (06) tháng EVN Telecom giải thích cho tôi như sau : “Do Tôi không cung cấp được hóa đơn chứng từ chứng minh lúc mua sim EVN Telecom và đăng ký tại các cửa hàng kinh doanh sim số EVN Telecom, vì vậy đây là sim số cấp trái phép và không hợp pháp “ Vậy tôi xin được Bộ Thông tin và Truyền thông giải đáp những thắc mắc sau của tôi : - EVN Telecom đã có thông báo, quy định nào về việc mua Sim phải có hoá đơn chứng từ? Và thông báo, quy định nào nói rằng mua Sim không có hoá đơn chứng từ là sim trái phép, bất hợp pháp? - Thực tế thị trường Sim hàng ngàn cửa hàng, tôi chưa từng thấy nơi nào quy định phải lấy hoá đơn, chứng từ? - EVN Telecom đã có thông báo nào quy định mua ở đâu, thủ tục nào? mới là sim hợp pháp? - Nếu trái phép tại sao tôi sử dụng một thời gian, tôi vẫn phải bỏ chi phí ra trả cước gọi? tại sao các cuộc gọi đến và đi, tin nhắn vẫn hoạt động? - Tôi mới nạp thêm vào tài khoản 05 thẻ mệnh giá 100.000 đồng, tổng là 500.000 đồng được tổng đài EVN Telecom chấp nhận và cung cấp thời hạn các cuộc nghe – nói … vậy EVN Telecom thu tiền 500.000 đồng của Tôi là hợp pháp hay không hợp pháp? 3. Điều ngạc nhiên lớn là số sim của tôi đang bị khiếu nại, đang trong giai đoạn xử lý, giải quyết thì 01 tuần sau EVN Telecom đấu giá ra ngoài cho cá nhân khác hoà mạng, đứng tên và rao bán trên mạng Internet với giá cao. Vậy - Tổ chức nào? Cá nhân nào thuộc EVN Telecom có quyền tước đoạt số sim thuộc quyền sử hữu hợp pháp của tôi? Hành động này của quý vị có hợp pháp? hợp tình và hợp lẽ? - Hành động trên của EVN Telecom có đúng pháp luật, đúng quy định? Hay là hành động lợi dụng quyền hạn để tước đoạt quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng? - EVN Telecom cũng chưa có văn bản và kết quả giải quyết cụ thể với tôi đã tự ý tiến hành bán sim số - bán tài sản hợp pháp của tôi. - Hành động trên của EVN Telecom đã vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm - Nếu tôi sử dụng trái phép, bất hợp pháp số sim trên, vậy cớ gì Nhân viên Tổng đài EVN Telecom thoả thuận với tôi qua điện thoại và đề nghị bồi thường lại cho tôi số khác? - Nếu hành động ngang ngược của EVN Telecom đúng thì tại sao lại đề nghị bồi thường? - Vậy chủ trương Công bằng – Dân chủ - Văn minh của xã hội mà Đảng và Nhà nước chủ trương ở đâu? - EVN Telecom hành xử có tham khảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng không? Thiết nghĩ đây là hành vi không tôn trọng khách hàng của EVN Telecom. Với tư cách khách hàng, người bỏ tiền ra để sử dụng dịch vụ của quý vị, tôi đề nghị quý vị hồi đáp cho tôi bằng văn bản chính thức về khiếu nại của tôi? Tôi không chấp nhận tiếp tục kéo dài, quanh co, lối làm việc qua điện thoại, thương lượng, đề nghị bồi thường một cách không minh bạch như vừa qua Kính đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét và can thiệp, hướng dẫn cho tôi để đòi lại quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

 

 

Thanh tra Bộ xin trả lời:


Theo quy định của pháp luật về hoạt động thương mại, khi bán hàng, người bán có trách nhiệm xuất hóa đơn cho người mua, đồng thời người mua có quyền yêu cầu người bán xuất hóa đơn để đảm bảo quyền lợi liên quan. Tuy nhiên, khi mua SIM, bạn không yêu cầu cấp hóa đơn cho bạn, đó là thiếu sót của bạn.
Việc EVNTelecom đột ngột cắt thuê bao của bạn và chuyển cho người khác là vấn đề tranh chấp giữa bạn (người sử dụng dịch vụ) và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông là EVNTelecom. Được giải quyết theo quy định tại Quyết định số 05/2007/QĐ-BBCVT ngày 05/4/2007 của Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông ban hành Quy định về giải quyết khiếu nại và hướng dẫn giải quyết tranh chấp giữa người sử dụng dịch vụ với bên cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát, viễn thông và Internet. Đề nghị bạn có văn bản khiếu nại đến EVNTelecom và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đăk Lăk để được giải quyết hoặc bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án tại Đắk Lắk đối với EVNTelecom. 
Lưu ý: Bạn nên thu thập tất cả các thông tin liên quan đến số điện thoại của bạn, bao gồm: Thời điểm, địa điểm bạn sử dụng số điện thoại này; các số điện thoại bạn thường xuyên đi và được gọi đến; thời gian, địa điểm bạn đăng ký thông tin thuê bao; các thời điểm bạn nạp thẻ trả trước; thời gian bạn bị thay đổi thuê bao và thông tin về người đang sử dụng số thuê bao 0969 666 888.
Chúc bạn sức khỏe, hạnh phúc.

 

 

Độc giả: Nguyệt Thực

 

 

Tôi muốn hỏi việc thiết lập mạng vô tuyến dùng riêng cần điều kiện gì và thủ tục như thế nào? Một tỉnh muốn thiết lập mạng vô tuyến dùng riêng phục vụ cho việc phòng chống bão lụt có được phép không? Rất mong hồi âm của quý cơ quan./.

 

 

Vụ Viễn thông xin trả lời


- Việc cấp phép thiết lập mạng viễn thông dùng riêng được quy định tại Nghị định số 160/2004/NĐ-CP ngày 03/9/2004 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Bưu chính, Viễn thông về viễn thông (Điều 44, 45 của Chương IV).
- Thông tin phục vụ công tác phòng chống lụt bão chủ yếu cho 2 nhiệm vụ chính là :
+ Thông tin dự báo thiên tai, khu vực bị ảnh hưởng;
+ Thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống lụt bão và khắc phục hậu qủa thiên tai.
- Về thông tin dự báo thiên tai, quyết định số 245/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ đã quy định các đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng bản tin dự báo thiên tai và truyền phát bản tin.
Về thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền địa phương các cấp hiện nay và thông tin liên lạc trên biển, Bộ Thông tin và Truyền thông hiện đang giao cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là đơn vị chủ đạo tổ chức triển khai thực hiện và đảm bảo an toàn thông tin liên lạc được thông suốt trong mọi tình huống và Công ty Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam đảm bảo thông tin liên lạc trên biển.
Việc một tỉnh muốn thiết lập mạng vô tuyến dùng riêng phục vụ cho công tác phòng chống bão lụt về cơ bản không trái với các quy định về quản lý viễn thông nếu phù hợp với quy hoạch tần số vô tuyến điện và phải được cấp phép sử dụng máy phát và tần số vô tuyến điện nhằm tránh can nhiễu, ảnh hưởng đến hoạt động của các hệ thống khác. Tuy nhiên điều này cần được xem xét nhằm tránh gây lãng phí về đầu tư và không tận dụng, sử dụng được hạ tầng viễn thông công cộng hiện có độ bao phủ đến tận xã và khu vực có người dân sinh sống. Bên cạnh đó, VNPT đang được Bộ Thông tin và Truyền thông giao triển khai dự án mạng thông tin chuyên dùng phục vụ chỉ đạo điều hành công tác phòng chống thiên tai trên phạm vi toàn quốc. Giai đoạn đầu đã triển khai được 28 tỉnh có biển và sẽ triển khai tiếp trong năm 2010 đối với các tỉnh còn lại đáp ứng cơ bản yêu cầu về đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai thống nhất từ Trung ương đến địa phương và vùng trọng điểm thiên tai.

 

 

 Độc giả: TRAN VAN THU - VU THU-THAI BINH

 

 

Tôi có 1 số điện thoại của mạng Viettel là 0187224222. Số điện thoại này là của tôi mua sim này và tôi cho một người bạn của tôi mượn dùng. Tôi đã ra điểm giao dịch của viettel ở địa chỉ (thị trấn Vũ Thư tỉnhh Thái Bình để đăng ký tên chủ thuê bao. Sau thời gian đó, số điện thoại của tôi vẫn đạng hoạt động bình thường thì vào ngày 31/12/09, người bạn của tôi đã mang cái sim tôi cho mượn mang ra cửa hàng ở thị trấn Vũ Thư - Thái Bình để thay đổi tên của nó. Trong khi đấy đây là sim của tôi nó đã được đăng ký tên chủ của tôi. Tôi không ra cửa hàng của viettel để làm thủ tục chuyển quyền vậy mà tại sao nhân viên ở điểm giao dịch lại tự ý làm trái với nội quy của viettel. Bây giờ số điện thoại đó của tôi không còn đúng tên chủ của tôi nữa. Trước vấn đề này tôi đã gọi điện lên tổng đài bằng số điện thoại 01688952801 khiếu nại rất nhiều lần. Mấy ngày sau có một nhân viên ở phòng giải quyết khiếu nại mã số 2751 gọi về cho tôi và nói sẽ đứng ra giải quyết cho tôi về vấn đề này, nhưng khi nhân viên 2751 đưa ra hướng giải quyết cho tôi nói là sẽ không can thiệp vào vấn đề của tôi nữa, yêu cầu tôi ra điểm giao dịch ở Vũ Thư thái bình. Tôi đã hết sức hợp tác với Viettel, tôi đã ra điểm giao dịch mấy lần nhưng nhân viên ở cửa hàng nói vấn đề này không giải quyết được cho tôi. Trong khi đó chính nhân viên ở điểm giao dịch đó đã thay đổi tên chủ thuê bao của tôi. Khi tôi hỏi tại sao lại thay đổi thông tin của tôi thì nhân viên ở điểm giao dịch trả lời 7339: xin lỗi ạ tại vì hôm đó lỗi phần mềm máy tính nên điểm giao dịch không kiểm tra được thông tin của số điện thoại đấy nên đã thay đổi thông tin. Tôi không đồng ý với câu nói đó và những cách giải quyết của nhân viên phòng giải quyết khiếu nại mã số 2751. Ngày 12/2/2009 tôi có ra điểm giao dịch ở thị trấn Vũ Thư Thái Bình viết đơn và đề nghị gửi lên phòng chăm sóc khách hagnf. Trước đó mấy ngày tôi cũng đã viết 1 lá đơn ở đó rồi nhưng không hiểu vì sao đến bây giờ tôi gọi lên số điện thoại của phòng giải quyết khiếu nại để hỏi xem đơn đã được giải quyết chưa thì nhân viên 2751 trả lời vẫn chưa nhận được đơn. Tôi không biết phải làm gì để giải quyết được vấn đề này, tự nhiên tôi lại bị mất quyền sở hữu của số điện thoại mà mình mua sao? Vậy tôi kính mong Bộ Thông tin và truyền thông xem xét và hướng dẫn tôi cách giải quyết để tôi có thể được đứng tên chủ thuê bao của tôi mà đã bị thay đổi lúc trước. Tôi xin chân thành cảm ơn rất nhiều.

 

 

Thanh tra Bộ xin trả lời:

 
Theo quy định tại Thông tư số 22/2009/TT-BTTTT ngày 24/6/2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông về quản lý thuê bao di động trả trước thì việc chủ sở hữu của các số di động hiện đang sử dụng đến các đại lý được ủy quyền của Doanh nghiệp thông tin di động để khai báo lại thông tin cá nhân là cần thiết, lý do là hiện nay việc trùng thông tin cá nhân và việc đăng ký quá 3 SIM đối với một người là tương đối lớn và các thuê bao thực hiện việc khai báo lại thông tin cá nhân đối với số điện thoại liên lạc thường xuyên của mình nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình đối với số thuê bao đó. Tuy nhiên, đối với trường hợp của Bạn xảy ra các vướng mắc sau:
1/ Về phía Bạn: Bạn chỉ chứng minh được nguồn gốc trước đây của số điện thoại đó của Bạn qua cơ sở dữ liệu của Doanh nghiệp di động. Và Bạn không chứng minh được về tình trạng hiện tại đối với SIM đó của Bạn.
2/ Về phía Bạn của Bạn: Tuy nguồn gốc SIM không mang tên Bạn của bạn nhưng Bạn của bạn đã chứng minh tình trạng SIM hiện tại, khai báo đầy đủ các thông số và cung cấp các giấy tờ cẩn thiết để xác minh số điện thoại của mình đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin khai báo đó để được thay đổi thông tin một cách hợp pháp.
Với những vướng mắc trên, Bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi Chi nhánh Viettel tại địa phương Bạn, đồng thời gửi Sở Thông tin và Truyền thông tại địa phương bạn đang cư trú để được giải quyết.
Lưu ý: Bạn nên thu thập tất cả các thông tin liên quan đến số điện thoại của bạn, bao gồm: Thời điểm, địa điểm bạn sử dụng số điện thoại này; thời gian, địa điểm bạn đăng ký thông tin thuê bao, họ tên, số chứng minh nhân dân, ngày sinh của bạn; các thời điểm bạn nạp thẻ trả trước; thời gian bạn bị thay đổi thuê bao, thông tin về người đang sử dụng số thuê bao 01688952801 và chứng minh mối quan hệ giữa bạn và người đang sử dụng số điện thoại nói trên.
Chúc bạn thành công.

 

 

Độc giả: Đào Đức Thắng - T/p Thanh Hoá - tỉnh Thanh Hoá

 

 

 Thực hiện quy định của Bộ TT và TT, chị gái tôi đã đến đại lý Viettel để khai báo thông tin cá nhân cho thuê bao di động nhưng nhưng nhân viên Viettel báo số CMT của chị ấy đã bị trùng với 03 số thuê bao khác. Từ trứơc đến nay, chị tôi chỉ dùng có 01 số di động của Viettel. Để đảm bảo khai báo thông tin đúng thời hạn, tôi phải dùng CMT của mình để đăng ký thông tin thuê bao cho chị ấy. Sau đó chị tôi đề nghị nhân viên Viettel xoá thông tin mà 03 số thuê báo kia đã sử dụng để khai báo. Nhân viên Viettel yêu cầu chị tôi phải xuất trình CMT bản gốc và sổ hộ khẩu gia đình. Khi chị tôi xuất trình CMT bản gốc và sổ hộ khẩu gia đình thì nhân viên Viettel liệt kê đủ mọi lý do để không thực hiện xoá thông tin thuê bao như: bắt chị tôi phải liệt kê 05 số điện thoại gọi đi, đến các số thuê bao này. Nhưng các số thuê bao này chị tôi không biết của ai, vì lý do gì có được thông tin cá nhân của chi ấy. Chị tôi rất bức xúc về chuyện này. Chị tôi trả lời rằng cứ cho rằng 03 số thuê bao trên là của chị ấy thì bây giờ chị ấy huỷ số, không sử dụng nữa. Tuy nhiên nhân viên Viettel vẫn viện đủ mọi lý do để không thực hiện xoá thông tin thuê bao. Vậy Viettel làm như vậy có đúng không? Hay vì lý do để có đủ thông tin thuê bao mà không thực hiện theo yêu cầu của khách hàng, cho dù đó là thông tin không đúng?

 

 

Thanh tra Bộ xin trả lời:


Theo quy định tại Thông tư số 22/2009/TT-BTTTT ngày 24/6/2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông về quản lý thuê bao di động trả trước thì việc Chị của bạn xuất trình đầy đủ CMT và Hộ khẩu để chứng minh tính hợp pháp và nhân thân cho việc đăng ký lại thông tin cá nhân đối với số điện thoại thường dùng của mình, cũng có nghĩa là ”Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin thuê bao mà mình đăng ký” (khoản 3, điều 13 Thông tư 22/2009/TT-BTTTT ngày 24 tháng 6 năm 2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý thuê bao di động trả trước) và yêu cầu Doanh nghiệp thông tin di động thay đổi thông tin của các thuê bao khác sử dụng thông tin cá nhân của Chị bạn là đúng (quy định tại khoản 5, Điều 13 Thông tư 22/2009/TT-BTTTT ngày 24 tháng 6 năm 2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý thuê bao di động trả trước).
Vì vậy, Chị của bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi Chi nhánh Viettel tại địa phương nơi Chị bạn cư trú, đồng thời gửi đến Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị giải quyết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Chúc bạn sức khoẻ, may mắn.

 

 

Độc giả: Trang Huong - Bình Dương

 

 

 Công ty tôi có gửi 01 thùng hàng qua 1 công ty chuyển phát nhanh tại TP Hồ Chí Minh chuyển ra Hà Nội, trị giá của thùng hàng là 20 triệu đồng nhưng công ty đó làm thất lạc mất. Khi gửi công ty chúng tôi chưa ký hợp đồng vận chuyển. Vậy việc đền bù thiệt hại xử lý như thế nào?

 

 

Vụ Bưu chính xin trả lời:

 

- Điểm a) khoản 2 Điều 26 Nghị định 128/2007/NĐ-CP ngày 02/8/2007 quy định “…2. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát được miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong các trường hợp sau:
a) Loại dịch vụ không có chứng từ xác nhận việc gửi;
…..”
Như vậy, nếu công ty bạn chưa ký hợp đồng vận chuyển, tức là không có chứng từ xác nhận việc gửi, thì việc bồi thường thiệt hại sẽ không có căn cứ để xác định.
- Để bảo đảm quyền và lợi ích của Công ty khi sử dụng dịch vụ bưu chính, chuyển phát,  bạn có thể nghiên cứu các quy định của pháp luật về hình thức giao kết về cung ứng và sử dụng dịch vụ; quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ; khiếu nại, bồi thường thiệt hại và các vấn đề liên quan khác trong Nghị định số 128/2007/NĐ-CP về dịch vụ chuyển phát (được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin & Truyền thông theo địa chỉ sau:
http://mic.gov.vn/VBPL/vn/index.mic).

 

 

Độc giả: Nguyễn Thị Lệ Huyền - 80/71a Trần Quang Diệu, P14, Q3

 

  

Kính gửi Quý cơ quan, Tôi đang nghiên cứu về thị trường chuyển phát nhanh trong nước. Mặc dù đã tìm rất nhiều nguồn tư liệu nhưng vẫn không tìm được thị phần của các doanh nghiệp chuyển phát trên thị trường. Xin hỏi: Có cơ quan, đơn vị nào thu thập và quản lý các số liệu này không? Nếu có thì số liệu này có được công bố hay không? Xin cảm ơn!

 

 

Vụ Bưu chính xin trả lời:


- Bưu chính, chuyển phát là một trong các lĩnh vực hiện nay Bộ Thông tin và Truyền thông đang quản lý. Do vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng hệ thống báo cáo thống kê chuyên ngành để thu thập, quản lý và khai thác các số liệu thuộc lĩnh vực này để phục vụ cho công tác nghiên cứu xây dựng chính sách phát triển.
- Năm 2009, Bộ Thông tin & Truyền thông đã phối hợp với Ban chỉ đạo quốc về CNTT  phát hành cuốn “Sách trắng về CNTT-TT Việt Nam năm 2009”, trong đó có một số số liệu thống kê ban đầu về lĩnh vực bưu chính, chuyển phát như mạng lưới bưu chính, doanh thu, thị phần bưu chính, một số doanh nghiệp bưu chính hàng đầu và một số nội dung liên quan khác.
Để tìm đọc cuốn sách này, bạn có thể truy cập vào cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin & Truyền thông theo địa chỉ sau:
http://mic.gov.vn/uploads/20090826/CNTTVietnam2009V.pdf
- Ngoài ra, để biết thêm các số liệu thống kê khác về lĩnh vực bưu chính, chuyển phát, bạn cũng có thể truy cập cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin & Truyền thông http://mic.gov.vn/vn/news/solieuthongke_buuchinh/5/index.mic hoặc cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thống kê  http://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=434&idmid=3 để thu thập những thông tin cần thiết khác cho bạn.

 

 

Độc giả: Phạm Lương Kiên - Hà Tĩnh

 

 

Xin Quý Bộ Thông tin và Truyền thông cho tôi hỏi: Để thiết lập 01 mạng truyền hình cáp tại địa phương thì cần những thủ tục gì? và các căn cứ để thực hiện. Khi lắp đặt cơ sở hạ tầng mạng truyền hình cáp thì có cần giấy phép thiết lập không? nếu có thì cần những thủ tục, căn cứ nào để thực hiện? Khi vi phạm trong hoạt động truyền hình cáp thì xử lý theo quy định nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

 

Vụ Viễn thông xin trả lời:


Hiện nay mạng cáp truyền hình được quản lý theo Quyết định số 79/2002/QĐ-TTg ngày 18/06/2002 của Thủ tướng Chính phủ, theo Quyết định này truyền hình cáp là một loại hình báo chí; Bộ Văn hoá – Thông tin (Nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp giấy phép hoạt động báo chí cho các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình cáp.
Luật Viễn thông đã được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ 01/07/2010 quy định hạ tầng mạng cáp truyền hình là hạ tầng mạng viễn thông và được quản lý theo các quy định của Pháp luật về viễn thông. Còn nội dung thông tin truyền hình được truyền tải trên mạng cáp truyền hình được quản lý theo các quy định của Pháp luật về báo chí.
Như vậy từ 01/07/2010, để thiết lập mạng cáp truyền hình thì phải lập Hồ sơ và gửi về Bộ Thông tin và Truyền thông để xin cấp phép thiết lập mạng viễn thông. Khi vi phạm, thì xử phạt theo các quy định của Pháp luật về viễn thông và các quy định khác của Pháp luật khác có liên quan.
Nội dung thông tin truyền hình được truyền tải trên mạng cáp thì được quản lý theo các Quy định của Pháp luật về Báo chí. Đối với các vi phạm về nội dung thông tin truyền hình truyền tải trên mạng cáp thì xử lý theo Quy định của Pháp luật về báo chí và các quy định khác của Pháp luật khác có liên quan.

 

 

Độc giả: Trương Thị Cúc Hương – Hanoi

 

 

Xin quý Bộ cho biết doanh nghiệp của chúng tôi chuyên đăng tin quảng cáo rao vặt (Muaban.net) muốn đăng ký đầu số trực tiếp với các nhà mạng, mà không phải thuê đầu số 8xxx hoặc 1900xxx của các công ty trung gian, thì có được phép hay không, và cần làm những thủ tục gì. Xin chân thành cảm ơn!

 

 

Vụ Viễn thông xin trả lời:


Hiện tại các doanh nghiệp nội dung (Content Provider - CP) ký hợp đồng với các Doanh nghiệp viễn thông để sử dụng các mã số nhắn tin 8xxx (di động) hoặc số dịch vụ giá cao 1900xxxx (cố định). Nếu doanh nghiệp của bạn muốn trực tiếp sử dụng các mã, số này, bạn phải ký hợp đồng với các Doanh nghiệp viễn thông. Thủ tục cụ thể bạn có thể liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp viễn thông để biết thêm chi tiết.

 

 

Độc giả: Đổ Văn Hiền - Sài Gòn

 

 

Tôi muốn đăng kí mạng di động mới hoạt động trên thị trường VIệt Nam. Không biết thủ tục và cách thực hiện như thế nào? Mong Bộ trả lời cho tôi. Xin cám ơn!!!

 

 

Vụ Viễn thông xin trả lời:


Câu hỏi của bạn có thể đề cập đến hai trường hợp: Trường hợp thứ nhất, bạn muốn xin cấp giấy phép để thiết lập và kinh doanh 01 mạng thông tin di động mới hoặc trường hợp thứ hai là bạn muốn trở thành khách hàng sử dụng 01 mạng thông tin di động mới đã khai trương, Bộ Thông tin và Truyền thông xin trả lời như sau :
1- Trường hợp thứ nhất: Bạn muốn xin phép để thiết lập và kinh doanh 01 mạng thông tin di động mới.
Việc cấp phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất được quy định tại
Pháp lệnh Bưu chính, Viễn thông ngày 07/06/2002 (Điều 45, 46 của Chương 3) và tại Nghị định số 160/2004/NĐ-CP ngày 03/9/2004 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Bưu chính, Viễn thông về viễn thông (Điều 36 đến Điều 41 của Chương IV).
Hồ sơ xin cấp phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất được gửi về Bộ Thông tin và Truyền thông, số 18 Nguyễn Du, Tp.Hà Nội.
Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận hồ sơ xin phép, tiến hành thẩm định trong thời gian 75 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Trường hợp không đồng ý, Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiêm thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do từ chối cấp phép cho doanh nghiệp xin phép biết. Trường hợp hồ sơ xin phép đảm bảo về cơ bản các yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm lấy ý kiến bằng văn bản của các Bộ, Ngành liên quan và tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến về việc xin cấp phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp. Trường hợp nhận được ý kiến đồng ý bằng văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm cấp giấy phép cho doanh nghiệp trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được ý kiến đồng ý bằng văn bản của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, để thiết lập 01 mạng thông tin di động mới, bạn cần tìm hiểu xem dự kiến xin phép băng tần nào, có phù hợp với Quy hoạch băng tần Bộ đã ban hành hay không, đã có ai sử dụng hay chưa, …
2- Trường hợp thứ hai : Bạn muốn là khách hàng sử dụng 01 SIM của 01 mạng mới khai trương.
Hiện nay các mạng thông tin di động tại Việt Nam đang có rất nhiều các chương trình phục vụ khách hàng, các đại lý phân phối SIM trên khắp đất nước. Bạn chỉ cần liên hệ với các cửa hàng phân phối SIM hoặc trực tiếp liên hệ với Doanh nghiệp để được trở thành người sử dụng của mạng đó. Danh sách, địa chỉ các Doanh nghiệp di động tại Việt Nam có trên Website của Bộ Thông tin và Truyền thông
www.mic.gov.vn.

 

 

Độc giả: Hoàng Ngọc Linh - Xuân Tân Thọ Xuân Thanh Hóa

 

 

Tôi có 2 câu hỏi muốn hỏi như sau: 1/ Theo quy định thì mỗi cá nhân chỉ được sở hữu 3 số điện thoại của mỗi mạng. Vậy khi hàng loạt Sim đã kích hoạt và được bán cho khách hàng sử dụng, thì bây giờ các thuê bao đó phải làm gì để đăng ký lại thông tin cá nhân? 2/ Theo quy định khi khai báo lại thông tin cá nhân, phải cầm Chứng minh thư chính chủ ra cửa hàng để thay đổi. Vậy tôi mua Sim đã khai báo thông tin cá nhân từ trước thì sao? Trong khi đó tôi vẫn dùng Sim như bình thường không có tranh chấp với ai cả? Xin cảm ơn!

 

 

Vụ Viễn thông xin trả lời:


- Căn cứ theo Thông tư 22/2009/TT-BTTTT và các văn bản hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện về quản lý thuê bao di động trả trước, đối với chủ thuê bao (quy định tại các khoản 2, 3, 4 - Điều 6 của Thông tư) là cá nhân đã đăng ký thông tin thuê bao trước ngày 10 tháng 8 năm 2009 và đang sử dụng nhiều hơn 03 số thuê bao di động trả trước của mỗi mạng thông tin di động, các doanh nghiệp thông tin di động có trách nhiệm: tổ chức thông báo, hướng dẫn chủ thuê bao thực hiện việc thay đổi thông tin thuê bao đã đăng ký (đăng ký lại thông tin thuê bao) theo quy định đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2009. Chủ thuê bao thực hiện theo hướng dẫn của doanh nghiệp thông tin di động đến các chủ điểm giao dịch được ủy quyền gần nhất của doanh nghiệp để kiểm tra thông tin và đăng ký lại thông tin thuê bao.
- Để bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thuê bao trong quá trình sử dụng dịch vụ, Thông tư
22/2009/TT-BTTTT quy định đăng ký thông tin thuê bao cho cá nhân chỉ sử dụng duy nhất 1 loại giấy tờ là chứng minh thư hoặc hộ chiếu đang còn thời hạn sử dụng.
Trong trường hợp số thuê bao hiện đang sử dụng đã có thông tin thuê bao từ trước mà không phải của chính chủ thuê bao hiện đang sử dụng thì cần phải tiến hành đăng ký lại thông tin thuê bao cho chính xác bởi vì khi bị phát hiện, thuê bao sẽ bị cắt liên lạc đồng thời nếu có phát sinh tranh chấp trong quá trình sử dụng dịch vụ hoặc liên quan đến trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia thì người hiện đang sử dụng số thuê bao này không được sự hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ hoặc sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật theo quy định hiện hành. 

 

 

Độc giả: Nguyễn Hoàng Diệp - 005A Nguyễn Ngọc Ba, Phường 6, Tp Mỹ Tho, Tiền Giang

 

 

Xin hỏi thủ tục xin đổi giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet của cơ quan nhà nước. (giấy phép cũ sắp hết hạn, xin cấp lại giấy phép mới) Trân trọng cảm ơn.

 

 

Mời bạn tham khảo thông tin tại địa chỉ này

 

 

http://mic.gov.vn/vn/proceduredetail/ptthtttt_cucql/9818/index.mic. Nếu cần thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ với Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử 50 Triệu Việt Vương - Hà Nội. Điện thoại: 04.39448035, Fax: 04.39448036. Email: vanthucucqlptth@mic.gov.vn. 

 nguồn:mic.gov.vn 

--------------

 

 

Chúng tôi rất mong nhận tiếp tục nhận được sự tín nhiệm của Quý khách hàng, mọi vướng mắc về vấn đề pháp lý của Quý vị, xin Quý vị đừng ngần ngại. Hãy vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hướng dẫn miễn phí.

Trân trọng!

LUẬT BÁCH VIỆT

 

Phòng 806 - N2B Trung Hòa Nhân Chính - Cầu Giấy - Hà Nội.

 

Tel: (04)6.680.6166 - (04)3.556.0447

 

Hotline: 0904.198.293 - 0913.826.915

 

E-mail: luatbachviet@gmail.com

 

www.luatbachviet.vn - www.xincapsodo.vn

BACHVIET CONSULTANTS,

Address: 11 - Lo 11B - Trung Hoa - Cau Giay - HN

Tel:(024)6.680.61.66 - (024)3.556.04.47 Fax: (024)3.556.04.47

E-mail : luatsu@luatbachviet.vn